วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

มุมมองระบบการศึกษาของไทย โดย เชฟหมี

มุมมองระบบการศึกษาของไทย..
โดย เชฟหมีรายการครัวกากๆ





ผมมีความเห็นด้วยอย่างยิ่งกับมุมมองที่ว่า..

"การศึกษาคือการทำคนได้ให้เขาอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข" ผมมีความคิดเห็นว่านี้แหละคือเป้าหมายที่แท้จริงของการศึกษา 


"มองศิษย์ในฐานะมนุษย์ไม่ใช่ตลาดแรงงาน"  พัฒนาเขาให้มีคุณภาพแต่ต้องไม่ลืมว่าเขาเป็นมนุษย์ไม่ใช่สินค้าในตลาดแรงงาน ต้องไม่มองว่าสถาบันการศึกษาคือโรงงานผลิตสินค้าสู่ระบบ


เห็นด้วยกับคำกล่าวของ อ.ประมวลที่ว่าความตกต่ำของระบบการศึกษาจะเกิดขึ้น "เมื่อใดที่สถาบันการศึกษาที่ซึ่งเคยเป็นเทวาลัยแห่งความรู้มาสู่ตลาดที่ขายกำไรการศึกษา" ผมคิดว่านะ มีหลายมหาวิทยาลัย ที่เน้นปริมาณของนักศึกษา ไม่เน้นที่คุณภาพการศึกษา เป็นสาขาที่จ่ายครบ จบแน่


และเห็นด้วยที่ว่า"การศึกษาไทยนั้นกำลังตกต่ำลงเรื่อยๆ"เพราะจากการสำรวจสุขภาพอนามัยของเด็กโดยคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่าเด็กไทยมีค่าเฉลี่ยทางด้านไอคิวไม่ได้เพิ่มขึ้นเหมือนกับประเทศอื่นๆ ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะลดลงไปอีก

เพื่อนที่รักมีความคิดเห็นอย่างๆไรกันบ้างกับมุมมองของเชฟหมี หรือมีมุมมองอย่างไรกับระบบการศึกษาของไทย มาแบ่งปันกันครับ 

วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การศึกษาและปัญหาการศึกษาของคนไทย


            พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานแนวพระราชดำริเกี่ยวกับความหมายของการศึกษา เมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๒๐ ไว้ดังนี้
            "การ ศึกษาเป็นเครื่องมืออันสำคัญในการพัฒนาความรู้ ความคิด ความประพฤติ ทัศนคติ ค่านิยม และคุณธรรมของบุคคล เพื่อให้เป็นพลเมืองดีมีคุณภาพและประสิทธิภาพ การพัฒนาประเทศก็ย่อมทำได้สะดวกราบรื่น ได้ผลที่แน่นอนและรวดเร็ว"
             จะเห็นว่าการศึกษามีความหมายใน ๒ มิติ คือมิติแรกเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ในเรื่องต่างๆ และมิติที่สองเป็นการพัฒนาบุคคลผู้ศึกษาเองให้มีความคิด ความประพฤติ ทัศนคติ ค่านิยม และคุณธรรม ซึ่งทั้งสองมิติแห่งความหมายนี้แยกกันไม่ได้ ตรงกันข้ามจะต้องควบคู่กันไปเพราะเมื่อบุคคลหนึ่งมีความรู้ แต่มีความประพฤติ ทัศนคติ ค่านิยมและคุณธรรม ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม ย่อมจะนำไปสู่การใช้ความรู้ในทางที่ไม่ก่อประโยชน์ต่อทั้งตนเองและส่วนรวมได้
การศึกษาถือเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ ที่ความรู้เป็นสิ่งจำเป็นต่อการทำงาน เพราะประชากรในประเทศที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ก็ยิ่งทำให้มีการแข่งขันในตลาดแรงงานสูง วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีในปัจจุบันนี้อาจจะถือเป็นเรื่องธรรมดา หากเทียบกับสมัยอดีตที่เมื่อคนจบปริญญาตรีก็สามารถหางานได้เลย นอกเสียจากว่าคุณจะมีความสามารถในเรื่องการเรียนที่มีความโดดเด่นกว่าคนอื่น หรือคุณต้องอาจจบการศึกษาที่เกรด 4.00 เท่านั้น ที่จะสามารถหางานได้ง่ายกว่าคนอื่น
นอกจากการใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการหางานแล้ว ยังเป็นเครื่องมือในการเอาตัวรอดได้อีกด้วยหาเทียบคนสองคนระหว่าง คนที่อ่านหนังสือคู่มือการเดินป่าเป็นประจำ กับคนที่ไม่เคยอ่านเลย หากสองคนนี้ไปติดอยู่ในป่าลึกสักแห่งบนโลก คุณคิดว่าใครมีโอกาสรอดมากกว่ากันล่ะ คำตอบก็แน่นอนว่า ต้องเป็นคนที่อ่านหนังสือการเดินป่า เพราะคนที่มีความรู้สามารถเอาตัวรอดได้ดีกว่าคนที่ขาดความรู้ 

เช่นนั้นแล้ว การศึกษาที่ผมจะอธิบายให้คุณเห็น ทั้งเรื่องการศึกษาและประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทย จึงไม่ใช่การศึกษาที่จำกัดความอยู่เพียงแค่ในห้องเรียนเท่านั้น แต่เป็นความหมายโดยกว้าง ที่ครอบคลุมทุกอย่างที่เกี่ยวกับการศึกษาหรือความรู้เท่าที่ผมจะและเพื่อนจะแสวงหามาให้ได้ ทั้งเรื่องที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม ให้ชัดเจน และจะเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆให้พวกเรา ได้เห็นปัญหาในเรื่องการศึกษาในสังคมไทย และผลกระทบที่เป็นปัญหาสังคม ที่เกิดจากการขาดการศึกษาของคนในสังคมไทย


ของฝากบล๊อกของเราด้วยครับ



        สวัสดี เพื่อนๆ ชาวบล๊อกทุุกท่าน....

                 เรา สันติและวัชรินทร์ เป็นนิสิตคณะสังคมมศาสตร์ สาขาพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยนเรศวรชั้นปีที่ ๓ ได้ตระหนักถึงประเด็นการพัฒนาและปัญหาของสังคมไทย และเรามีความคิดว่ารากเหง้าของปัญหาทั้งหมด ทั้งมวลที่เกิดขึ้นในสังคมไทยนั้นเกิดจาก ความล้มเหลวของระบบการศึกษาของสังคมไทย เราจึงตั้งใจที่จะนำเสนอบทความ ข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาดังกล่าวเพื่อให้เพื่อนที่รักทุกท่านได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยหวังว่าบล๊อกนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมไทยเกิดการพัฒนา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเพื่อนจะร่วมแสดงความคิดเห็นกันเยอะๆ  นะครับ^^